Screenshot 2014-11-13 08.31.12

ทุกๆสิ้นปีผมมักจะจัดงานแนะนำ IT  Technology Trends สำหรับปีต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้ธุรกิจได้วางแผนด้านไอทีและเทคโนโลยีด้านอื่นๆสำหรับรองรับการทำงานในปีต่อๆไปได้ดีขึ้น ปีที่แล้วทาง IMC Institute ก็จัดงานอบรมเชิงสัมมนา IT trends 2014 โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจมากมายและผมก็เคยได้เขียนบทความสรุปการสัมมนาไว้ดังนี้

สำหรับแนวโน้มในปีหน้า หลายๆคนก็อาจจะนึกถึง Mega Trends อยู่สามเรื่องคือ Cloud Computing, Internet of Things และ Big Data ซึ่งทางสำนักวิจัยอย่าง Gartner เองก็ได้ออกรายงานเรื่อง Top 10 strategic IT Trends 2015 ที่ครอบคลุมด้านต่างๆเหล่านี้ และผมเองก็เคยเขียนบทความเรื่อง Big Data Trends กับ Cloud Computing Trends 2015 เพื่อให้ทราบถึงแนวโน้มในเทคโนโลยีบางด้านมาให้อ่านกัน

แต่การจัดสัมมนาฟังความเห็นของวิทยากรหลายๆท่านที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จะได้ประโยชน์และเห็นแนวโน้มได้ดียิ่งขึ้น ปีนี้ทาง IMC Institute จึงได้จัดงานสัมมนาแบบนี้อีกครั้ง ภายใต้ชื่องาน IT Trends: Strategic Planning for 2015 ในวันที่ 2-3 ธันวาคม 2557 ที่โรงแรมแมนดารินตรงใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสยาม งานมีสองวันและมีวิทยากรทั้งหมด 17 ท่าน ซึ่งสามารถดูรายละเอียดของงานได้ที่ www.imcinstitute.com/ittrends โดยมีหัวข้อต่างๆดังนี้

  • Technology Trends 2015: ผมได้เชิญ ดร.มนู อรดีดลเชษฐ์ อดีตผอ. SIPA และหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรีมาบรรยายแนวโน้มของเทคโนโลยีในปีหน้า
  • Computing Everywhere & The Internet of Things หัวข้อนี้ได้คุณปฐม อินทโรดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสื่อไอทีหลายๆเล่มและผู้จัดงาน commart มาบรรยายให้ฟังว่ามีเทคโนโลยี IoT อะไรบ้างที่น่าจับตามอง
  • Social Networks Trends 2015: คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและกองบรรณาธิการ Thumbsup.in.th เว็ปไซต์ข่าว ที่เชี่ยวชาญด้านนี้จะมาพูดถึงแนวโน้มของ Social  Networks ของโลกและในบ้านเรา
  • Cloud-Clent Architecture: เรื่องนี้เป็น IT Trends ที่ Gartner ได้กล่าวถึงมาสองปีติดกันแล้ว ผมเองจะมาเจาะลึกให้เห็นว่าเรื่องนี้คืออะไร
  • E-Commerce Trends 2015: เรื่องแนวโน้มของ E-Commerce คงหนีไม่พ้นที่จะต้องให้เจ้าพ่อวงการอย่าง คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com และนายกสมาคม E-commerce มาเป็นผู้บรรยาย
  • Big Data Analytics: How and Trends: เป็นอีกเรื่องที่กล่าวขานกันมาก นอกจากผมแล้วผมได้เชิญผู้เขี่ยวชาญด้าน Big Data อีกสองท่านมาร่วมเสวนาคือ ผศ.ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ คุณวัชระ เอมวัฒน์ CEO ของบริษัท Compterlogy โดยมี คุณพันธุ์ทิตต์ สิรภพธาดา ผู้บริหารบริษัท Ebistoday และผู้จัดรายการวิทยุ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา
  • IT Enterprise planning 2015 on Cloud Computing and Big Data: เรื่อง Cloud Computing กับ Big Data ทำให้องค์กรต้องวางแผนงานด้านไอทีให้ดียิ่งขึ้น ผมจะมาอธิบายให้ฟังว่าปีหน้าเราต้องทำอย่างไร
  • Web-Scale IT: สถาปัตยกรรมทำ Web Application วันนี้มีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะจะมีจำนวนผู้เข้าใช้งานพร้อมกันมหาศาล เราจะต้องออกแบบอย่างไรมาฟังแนวโน้มเรื่องนี้จาก ผศ.ณัฐวุฒิ หนูไพโรจน์ จากวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และรองคณบดีฝ่ายสารสนเทศของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • Dev-Op Trends: เรืิ่องหนึ่งที่กล่าวถึงกันมากคือการทำ Application ที่รวมด้าน Development และ Operation มาบริหารจัดการร่วมกันหรือที่เรียกว่า Dev-Op  หลายๆค่ายพูดถึงเรื่องนี้ลองมาฟัง คุณวรรณา ศฤงคารบริบูรณ์ Technical Director  จาก CA Solutions (Thailand)
  • Digital Economy and IT Market Outlook 2015: ฟังเสวนาเรื่องนี้จากมุมมองของคุณอดิเรก ปฎิทัศน์ นายกสมาคม ATCI และประธานกรรมการบริษัท MFEC, คุณศุภชัย สัจกิจไพบูลย์ เลขาธิการสมาคม ATCI, และ ดร.กษิติธร ภูภราดัย ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิจัยและนโยบาย ผู้ที่ทำการสำรวจตลาดไอซีทีในประเทศไทยมาโดยตรง โดยมีคุณวิชัย วรธานีวงศ์ ผู้จัดรายการ CEO Vision และที่ปรึกษารายการทีวี IT 24 Hours Show ทางทีวีช่อง  3 เป็นผู้ดำเนินการเสวนา
  • Risk-Based Security and Self-Protection: ฟังมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญด้าน IT Security อย่างคุณนรินทร์ฤทธิ์ เปรมอภิวัฒโนกุล (ไชยกร อภิวัฒโนกุล)  กรรมการสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ (TISA)
  • Software Defined Infrastructure and Applications: อีกแนวโน้มหนึ่งที่มีการกล่าวถึงกันมากคือเรื่องนี้ ผมได้เชิญคุณฐิติธร เสมาเงิน IT Architect จาก Oracle (Thailand) มาบรรยาย
  • Smart Machines: เรื่องสุดท้ายนี้เชิญเจ้าเทคโนโลยีอย่าง IBM Watson โดยคุณธนะพงษ์ จารุเวคิน ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค จาก IBM (Thailand) มาบรรยาย

ถ้าสนใจรายเลียดเพิ่มเติมการบรรยายนี้ติดต่อมาได้ที่คุณขวัญหทัย ถาวรพงษ์ เบอร์ 087-593-7974, 088-192-7975 , 090-992-9916 และ 02-610-3687

ธนชาติ นุ่มนนท์

IMC Institute

Screenshot 2014-11-16 11.29.48

Screenshot 2014-11-16 11.30.05

ใส่ความเห็น